Menu

12 quy tắc không thể quên khi dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non


Ông Hùng cho rằng cách thức dạy cho trẻ phải linh hoạt, nhiều chủng loại. (Ảnh minh họa: An Hiếu/TTXVN)
Sau nhiều năm nghiên cứu, chuyên gia tiếng Anh hàng đầu ở vietnam, ông Nguyễn Quốc Hùng đã đúc rút ra 12 nguyên tắc khi dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non.
Các nguyên tắc này đều nhằm mục tiêu sản xuất một môi khu vực chợ tiếng Anh vui nhộn và luôn luôn hoạt động cho trẻ.
1. Tạo môi tường nói tiếng Anh thiên nhiên: Chúng ta chẳng thể biến môi trường tiếng mẹ đẻ thành không gian nói tiếng Anh nên đây là một thách thức. Các phụ huynh nỗ lực tạo dựng môi trường tiếng Anh tự nhiên cho trẻ bằng nhiều cách như học với người bản ngữ, tăng cường giao tiếp với trẻ bằng tiếng Anh hoặc cho trẻ tiếp xúc với người bản ngữ.
2. Liên tiếp đổi mới: Trẻ không có kỹ năng dồn vào một chỗ lâu, chỉ trong khoảng 3 tới 5 phút là tối đa. Bởi vậy, cùng một nội dung nhưng phải tìm ra nhiều loại hình hoạt động, phát hành một không khí luôn luôn không giống nhau để lôi cuốn trẻ. chả hạn dạy về số 5 thì có thể cho trẻ đếm từ một tới 5, cho trẻ đếm bạn trong lớp, đếm tranh, nhập vai bạn gấu và tập đếm, bài hát tập đếm…
3. Linh hoạt về vận tốc: Khi xây dựng chương trình và nội dung cho trẻ, điều cần lưu ý là nó phải thích hợp với kỹ năng tiếp thu của trẻ, xem xét lượng từ vựng, mẫu câu thế nào là đủ, chủ đề gì là thích hợp?
4. Độ cuốn chiếu cao độ: Độ cuốn chiếu của ngữ liệu phải rất cao, cao hơn học sinh tiểu học. Độ cuốn chiếu được biểu lộ trong từng bài, từng nhóm bài và cả chương trình. Để có thể cuốn chiếu được tối đa thì bộ ngữ liệu phải hết sức nhẹ.
5. Khích lệ và hỗ trợ: Các bài tập cần được kiến tạo để người dạy có thể khích lệ trẻ và giúp trẻ vượt qua được.
6. Tránh hình thức ganh đua có thưởng: Trẻ thấy bạn mình được thưởng mà mình không được sẽ sinh ra tủi thân và ghét học.
7. Đưa rối vào lớp học như người bạn: Trẻ rất yêu mến búp bê, rối, các hero phim hoạt hình. Việc đưa rối vào lớp học như người bạn, biết hoan hô cũ rích vũ khi bạn làm điều hay, biết gật đầu khi đồng tình…sẽ tạo thêm hứng thú cho trẻ.
8. Tận dụng các loại hình trẻ yêu thích: Có thể dạy tiếng Anh cho trẻ thông qua bài hát, trò chơi, tô màu, đọc truyện, thơ… Khi đó, trẻ sẽ học mà như chơi.
9. Tận dụng loại hình kể chuyện: Kể chuyện bằng ngoại ngữ cho trẻ nhỏ rất khó khăn, nó yên cầu người thiết kế phải gây được sự tò mò, thích thú của trẻ, nhưng câu chuyện phải được kèm hình ảnh dễ hiểu và ngữ liệu phải nằm trong khuôn khổ và sau cuối các động tác cơ thể, cử chỉ phải được vận dụng tối đa.
10. Không đặt gánh nặng đọc, viết lên vai trẻ: Trẻ hoàn toàn không biết đọc biết viết bằng tiếng mẹ đẻ bởi vậy bất kỳ loại hình đọc viết nào, dù là tô chữ, cũng là một gánh nặng và cam đoan không mang lại hiệu quả ngôn ngữ. Hãy cho trẻ hoạt động hoàn toàn bằng truyền khẩu. Để cho lớp học mang không khí đích thực, hãy cho trẻ sử dụng những đồ vật thật.
11. Sử đụng đa dạng các kỹ thuật tiếp cận tiếng cho trẻ: Có thể phát triển các tình huống để trẻ học cách dùng ngôn ngữ như quy trình tiếp thu tiếng mẹ đẻ.
12. Tránh các khái niệm trừu tượng và lạ lẫm với trẻ: Khi dạy tiếng Anh cho trẻ cần tránh những nhân tố trẻ không tưởng tượng ra được./.  
Phạm Mai/Vietnam+

Có thể bạn quan tâm: tainangnhi

12 quy tắc không thể quên khi dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non
Rate this post