Menu

Bộ giao thông công nhận tải biển chỉ áp 40 loại phí

công nhận có nhiều bất phù hợp trong việc áp phí của các các nhà sản xuất tàu, song theo Thứ trưởng giao thông vận chuyển – Nguyễn Văn Công, tổ chức thực tiễn nhập hàng trung quốc chẳng phải chịu nhiều khoản thu như Thống kê.

Kết quả đợt thanh tra phụ phí theo cước chuyển vận của 19 hãng tàu hoạt động tại Việt Nam vừa được Bộ nguồn vốn Con số Thủ tướng cho thấy tại Việt Nam, các hãng tàu có thể thu của doanh nghiệp xuất khẩu tổng cộng gần 70 loại phụ phí, trong đó làng nhàng mỗi hãng thu khoảng 14, 15 loại (cá biệt có trường hợp thu 47 loại).

thảo luận với VnExpress tiếp giáp từ vấn đề này, Thứ trưởng liên lạc tải – Nguyễn Văn Công xác nhận theo tin tức của cơ quan quản lý, tổ chức hiện giận dữ nhiều nhất với 13 loại phụ phí, gồm phí nhà sản xuất container (THC), phí mất cân đối container (CIC), phí tắc nghẽn cảng (PCS), phí làm mới container, phí sang sửa vỏ, phí giấy má, phí lưu kho bãi, phí hóa đơn…

bên cạnh đó, tổng số phụ phí mà các hãng tàu áp dụng chỉ khoảng 40 loại. "Điều các tổ chức phản đối là họ bị các đơn vị tàu thu mà không ban bố hoặc ban bố với thời hạn quá ngắn”, thổ công đề cập.

giảng giải về Báo cáo cho thấy có đến 70 loại phụ phí, thổ thần cho rằng cội nguồn đến từ cách tính của doanh nghiệp. “Ví dụ sau sự kiện 11/9/2001, Mỹ quy định phần đông hàng hóa du nhập vào nước này phải khai báo container theo M.U hải quan điện tử với tiêu chí riêng. Vì các nhà du nhập không tự làm được nên phải thuê các đơn vị tàu hay đại lý khiến với mức phí khoảng 7 đô la Mỹ mỗi container. Dù là thỏa thuận tự nguyện song khi kê khai, các đơn vị vẫn coi đây là một khoản phụ phí”, Thứ trưởng cứ liệu.

1 loại phí khác gây phản ứng là dịch vụ xếp dỡ container. Hiện mức phí xếp toá này đang được hãng tàu thu ở mức khoảng 83 đô la cho mỗi container 20 feet. Song điều làm cho đơn vị nhập hàng trung quốc trong nước Nhận định phí này bị thu “vô tội vạ” là phần trả lại cho công ty khai thác cảng chỉ khoảng 40 đô la. Số còn lại được cho là nhà sản xuất tàu “bỏ túi”.

“Thế nhưng thực tiễn có toàn bộ tác nghiệp liên quan chứ không hề lúc nào cũng là bốc từ tàu xuống xe hay xuống cảng. giả như có loại bốc thẳng từ tàu lên xe đi ngay, nhưng cũng có loại phải bốc vào kho để giải thể tàu trước. Với trường hợp này, có khi doanh nghiệp chưa nhận hàng ngay thì phải dồn lại để nhận lô hàng khác, khi doanh ngiệp đến lấy thì phải bốc lô container mới ra mới lấy được hàng cũ. vì vậy giá bán bị tổ lên”, thổ thần ví dụ.

Theo lãnh đạo ngành nghề giao thông, để tránh những giận dữ và việc thu phí vô tội vạ, Bộ đang xây dựng một thông tư quy định các hãng tàu phải công khai các khoản thu, chứ không chờ bổ sung vào Bộ Luật Hàng hải dự tính chuẩn y vào kỳ họp cuối năm và phải đến tháng 7 năm sau mới có hiệu lực.

Vị Thứ trưởng chuyên trách hàng hải cho hay, thông tư sẽ buộc các công ty vận tải, phụ phí với cơ quan điều hành. bên cạnh đó, danh mục phụ phí phải được đăng ký một thời hạn nhất mực trước khi vận dụng. “Đặc biệt, giả sử các nhà xuất du nhập thấy các phụ phí này là bất thuận tiện và phù hợp thì kiến nghị cơ quan Nhà nước để đề xuất bên thu phải giải trình”, ông địa nhấn mạnh.

Theo Báo cáo của Cục Hàng hải, đến tháng 10/2014, Việt Nam có khoảng 40 nhà sản xuất tàu biển nước ngoài đang hoạt động, đảm nhiệm khoảng 88% khối lượng hàng hóa xuất du nhập, trong đó cáng đáng gần 100% hàng hóa xuất khẩu đóng trong container xuất, nhập từ các thị phần như Châu Âu, Bắc Mỹ.

Các doanh nghiệp Việt Nam do không được trực tiếp đàm phán ký kết ký kết chuyên chở, thường bị áp đặt. song song, vì chưa có các văn bản quy phạm luật pháp quy định về việc điều hành, giám sát thu phụ phí nên không Bảo hộ được quyền lợi của chủ hàng và các hãng tàu thường lạm dụng để thu thêm 1 số loại phí.

Góp ý cho Bộ luật Hàng hải tại Quốc hội ngày 22/6, đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) đề nghị cần tạo hành lang pháp lý để xử lý hiện trạng các nhà sản xuất tàu áp đặt thu phụ phí theo cước chuyên chở tuyến đường biển vô tội vạ với các tổ chức Việt Nam mà không có sự kiểm soát của bất cứ cơ quan điều hành Nhà nước.

Trích từ VNexpress.net

 

Bộ giao thông công nhận tải biển chỉ áp 40 loại phí
Rate this post

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *