Menu

Cha đẻ máy bay “made in Vietnam”: Niềm vui mới



(Khoa học)

-
Mặc dù bị ốm bệnh nặng hơn 1 tuần nay, nhưng tinh thần, niềm đam mê của kỹ sư Bùi Hiển với những lần tập bay chưa bao giờ hết.

Những niềm vui mới

Trao đổi với Đất Việt, ngày 9/9, kỹ sư Bùi Hiển (Bình Dương) cho biết: “Tôi đang bị cảm suốt 1 tuần nay, vì thời tiết quá độc, nên việc tập bay cũng bị trì hoãn lại từ hôm nằm bệnh.

Tình hình sức khỏe đến nay cũng chưa tiến triển theo chiều hướng tốt”.

Chia sẻ thêm về niềm vui của mình, ông Hiển cho hay, ông đã tập bay thuần thục, riêng bay treo ông có thể thực hiện được trong vòng 10 phút, một số lượng thời gian quá tuyệt vời đối với một chiếc máy bay cỡ nhỏ.

Cùng với đó, ngoài việc bay treo, máy bay giờ đây có thể bay tiến, bay lùi, sang phải, sang trái hoàn toàn dễ dàng. Ông đã hoàn thiện được việc bay theo vòng tròn, đúng yêu cầu của việc tập bay, ở bãi đất khu công nghiệp gần nhà.

Cha de may bay

Kỹ sư Bùi Hiển

“Tôi vô cùng phấn khích, chưa bao giờ tôi nghĩ mình có thể bay được trong vòng 10 phút với hình thức bay treo không chạm đất, đây có thể coi là vô địch thiên hạ, kèm theo đó là việc bay thay đổi các hình thức rất nhanh và gọn.

Nhưng mong muốn của tôi cao hơn thế, đó là bài bay toàn bộ, khoảng 10 phút, rồi lắp hệ thống thuốc trừ sâu vào bay thêm 1 lần nữa, rồi công bố.

Thời gian vừa qua, tôi cần mẫn tập bay liên tục trong vòng 2 tháng, ăn uống giảm cân để cơ thể nhanh nhẹn hơn, đến hiện tại đã giảm 2kg, bản thân tôi không dám giảm nhiều vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, lại không tập bay được. Giờ chỉ đợi đỡ ốm một tí là tôi sẽ lại tập bay ngay lập tức, vì nhớ bay lắm.

Nhưng khi có hiện tượng mệt không bao giờ tôi leo lên máy bay, vì các động tác, tao tác phải chuẩn từng phút, từng giây, sơ suất nhỏ là có thể gặp nguy hiểm”, ông Hiển chia sẻ thêm.

Tập thêm nhiều động tác bổ trợ

Trong một chia sẻ khác, theo ông Hiển, chiếc máy bay của ông có nhiều điều kỳ lạ, vì cùng một chiếc máy bay này, không có thay đổi gì, nhưng những ngày đầu không thể cất cánh lên được, nhưng gần đây cứ vào ngồi, kéo cần là bay thẳng lên, treo trên không 10 phút.

“Ngoài ra, chiều nào tôi cũng đem xe máy ra khu công nghiệp tập các động tác bổ trợ cho việc lái máy bay.

Một bài tập khó nhất đó chính là đi trên dải phân cách vẽ trắng giữa các lòng đường, chỉ bé xíu thế thôi, phải đi sao để bánh xe không lệch ra khỏi vạch trắng đó.

Bài tập này giúp cân bằng cánh tay, đặc biệt là tay phải, khi điều khiển máy bay sẽ dễ dàng, tôi có thể đi được 10km mà không lệch ra ngoài tí nào.

Cũng còn nhiều bài tập bổ trợ khác, nhưng đây là bài tập khó nhất, mất nhiều thời gian nhất, để giữ thăng bằng.

Bây giờ tôi chỉ còn 2 bài bay là có thể mang máy bay về, bài 1 là bài bay vòng tròn quanh khu đất rộng với đầy đủ các thao tác và bài 2 là lắp hệ thống phun thuốc trừ sâu vào trực thăng rồi phun là hoàn thiện. Mục đích của tôi chỉ còn 2 buổi bay nữa”, ông Hiển kể lại.

Khi nghe thông tin, Chủ tịch hàng không vũ trụ Việt Nam khen việc chế tạo máy bay của mình là đáng khen, cần được khuyến khích, bản thân ông Hiển rất vui.

Ông nói: “Hãy đi từ những cái nhỏ bé trước, rồi hãy tính đến cái lớn, chúng ta chưa có công nghệ sản xuất, thì chúng ta chế tạo, hoàn toàn có thể đi mua độgg cơ, rồi linh kiện về chế tạo ra những chiếc máy bay của Việt Nam thực sự.

Bản thân tôi cũng đang làm theo cách như vậy, có thể làm máy bay 1-2 chỗ ngồi, thành thục thì phát triển thêm, khi đó ngành công nghiệp chế tạo hàng không mới có thể mở rộng, khẳng định được vị trí của mình”.

Xem video kỹ sư Bùi Hiển bay treo:

Châu An

<!–
code cũ

–>


Nguồn: Internet

Cha đẻ máy bay “made in Vietnam”: Niềm vui mới
Rate this post

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *